ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี
วันที่ 8 พฤษภาคม 2021 12:11 PM
b-school01
logo-minโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาหาร เพื่อสุขภาพ

อาหาร เพื่อสุขภาพ

อัพเดทวันที่ 20 มีนาคม 2021 เข้าดู 7 ครั้ง

อาหาร

อาหาร เพื่อสุขภาพ แต่เดิม อาหาร 3 ชนิดนี้ จะทำให้คนเป็นใบ้ แต่เด็กๆนับไม่ถ้วนกินมันทุกวัน เมื่อวานฉันไปซื้อของที่ร้านขายของชำ หลังจากเลิกงานและเห็นเด็กชายวัย 3 ขวบ ร้องไห้อย่างเลอะเทอะ ใบหน้าของเด็กแดง และมีคนดูมากขึ้นเรื่อยๆ แม่ของเด็กอายมาก และพูดกับเด็กว่า ลูกเชื่อฟังแม่จะซื้อไม้ตีกลองไก่ให้ไหม

คำสองคำไม้ตีกลอง ดูเหมือนวิเศษมาก และเด็กคนนั้นก็หยุดร้องไห้ทันที สำหรับพ่อแม่หลายคน นี่อาจเป็นวิธีปกติในการเล้าโลมลูกน้อย ถ้าคุณกินดีคุณสามารถดื่มโค้กได้ “ถ้าคุณไม่ซนก็ซื้อไอติมให้คุณ” ถ้าคุณจัดของเล่นพวกนี้ให้เป็นระเบียบ เราจะกินของทอด การเล้าโลมเด็กเช่นนี้เป็นผลทันที อย่างไรก็ตามฉันไม่แนะนำให้ใช้อาหารขยะ เพื่อให้รางวัลเด็กๆ

หากอาหารขยะมักจะได้รับรางวัลเด็กๆ จะเชื่อมโยงประสบการณ์ที่สนุกสนานของพวกเขากับอาหารขยะ อาหารขยะเหล่านี้

ไม่เพียงแต่ทำร้ายสุขภาพของเด็กๆเท่านั้น แต่ยังทำให้พวกเขาเป็นใบ้อีกด้วย วันนี้ฉันนับเฉพาะอาหารสามประเภทที่เด็กๆกินมากที่สุดในแต่ละวัน แต่ไม่ดีต่อสุขภาพ และทำให้เด็กเป็นใบ้ได้ง่าย เพื่อช่วยให้ผู้ปกครองหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด

มันฝรั่งทอดเป็นตัวการที่บั่นทอนความสามารถในการคิดของเด็กๆ เมื่อลูกชายของฉันเริ่มเรียนชั้นอนุบาลครั้งแรก เขาไม่เต็มใจที่จะอ่านหนังสือเป็นพิเศษ ฉันใช้เฟรนช์ฟรายเพื่อหลอกล่อเขา เดิมทีฉันต้องการใช้เฟรนช์ฟราย เพื่อกระตุ้นให้เขายอมรับอิทธิพลทางวัฒนธรรมมากขึ้นด้วยเหตุนี้ เขาจึงไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้มากนัก และเฟรนช์ฟรายด์เป็นแบบบรรจุหีบห่อ

หนึ่งเดือนต่อมา โรงเรียนอนุบาลวัดน้ำหนักของเขา และลูกชายของเขามีน้ำหนัก 8 กก.สิ่งที่ทำให้ฉันกังวลมากไปกว่านั้น คือเพื่อนที่เป็นกุมารแพทย์บอกฉันว่าการอ้วนเป็นเพียงอันตรายน้อยที่สุด และการกินเฟรนช์ฟรายด์มากเกินไป จะทำให้เด็กโง่ เฟรนช์ฟรายส์เป็นอาหารทอดน้ำมันทั้งหมด จะผลิตกรดไขมันทรานส์ในกระบวนการให้ความร้อนซ้ำๆ และการทอดด้วยอุณหภูมิสูง

กรดไขมันทรานส์เรียกอีกอย่างว่าไขมันใบ้ ซึ่งสามารถทำลายสมอง และเนื้อเยื่อประสาทของมนุษย์ได้อย่างร้ายแรง รายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารประสาทวิทยา แสดงให้เห็นว่าปริมาณกรดไขมันทรานส์ในเลือดสูงขึ้นความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม และโรคอัลไซเมอร์

ผู้อำนวยการแผนกโภชนาการของโรงพยาบาล กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า วัยรุ่นอยู่ในช่วงเจริญเติบโต และพัฒนาการหากกินอาหารที่มีกรดไขมันทรานส์มากเกินไป จะส่งผลต่อการบริโภคกรดไข มันจำเป็นและทำลายพัฒนาการของระบบประสาทส่วนกลางของวัยรุ่น

นอกจากอาหารทอด แล้วอาหารทุกชนิดที่มีคำเหล่านี้บนบรรจุภัณฑ์อาหารยังมีกรดไขมันทรานส์ด้วยพยายามให้เด็กกินน้อยที่สุด ไฮโดรจีเนชัน (น้ำมัน) เนยพืช เนยขาว เนยเทียม น้ำมันพืชกลั่น เนยเทียม เนยเทียม ชอร์ตเทนนิ่ง น้ำมันเรปแข็ง สารทดแทนเนยโกโก้ ครีมเทียมที่ไม่ใช่นม ครีมเทียมจากผัก

อาหารทั่วไปที่มีกรดไขมันทรานส์ ได้แก่ปาท่องโก๋ ไก่ทอด เค้กเนย พายไข่แดง พัฟฟ์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โยเกิร์ตทอด การดื่มน้ำผลไม้มักส่งผลต่อความจำของเด็ก ก่อนดูสารคดีเรื่องผลไม้สด ของ บีบีซี ฉันไม่เคยคิดว่าน้ำผลไม้ที่เด็กๆ มักดื่มเป็นอาหารขยะจริงๆ

เดิมคิดว่าเด็กๆ ชอบดื่มน้ำผลไม้ สามารถชดเชยข้อบกพร่องของการไม่กินผลไม้ได้ ใครจะรู้ว่าน้ำผลไม้ ไม่เพียงแต่มีคุณค่าทางโภชนาการที่น่าสมเพชเท่านั้น แต่ยังมีปริมาณน้ำตาลที่เกินมาตรฐานอีกด้วย นักวิจัยพบว่าปริมาณน้ำตาลในน้ำผลไม้สูงจนน่าตกใจ เพื่อสร้างรสชาติที่เป็นที่นิยมมากขึ้น ธุรกิจมักจะเติมน้ำตาลจำนวนมากลงในน้ำผลไม้

คุณอาจไม่เชื่อว่าน้ำแอปเปิ้ล 1 กระป๋อง มีน้ำตาลมากกว่า 8% มากถึง 75 กรัม และมีแคลอรี่มากกว่าโค้ก ปริมาณน้ำตาลของน้ำองุ่น อาจสูงถึง 15% -20% ซึ่งเป็นปริมาณน้ำตาลเกือบสองเท่าของโคล่า แม้แต่น้ำผลไม้คั้นสดปริมาณน้ำตาลก็สูงกว่าที่คุณคิด

ประการแรกน้ำตาลในน้ำผลไม้คั้นสด จะดูดซึมได้ง่ายกว่า น้ำผลไม้คั้นสดคือการทุบผนังเซลล์ของผลไม้ และภายในน้ำตาลจะถูกปล่อยออกและกลายเป็นน้ำตาลฟรี น้ำตาลอิสระไม่ถูกขัดขวางโดยไฟเบอร์ หรือเพคตินและจะเข้าสู่กระแสเลือดในไม่ช้า

อัตราการบริโภคน้ำตาลของร่างกายค่อนข้างจำกัด เมื่อมีน้ำตาลเข้ามามากในคราวเดียว ก็ไม่สามารถย่อยได้ ดังนั้นมันจะสะสมในร่างกาย ประการที่สองน้ำผลไม้เป็นของเหลวที่สกัดได้ และน้ำผลไม้ในปริมาณเดียวกัน มีน้ำตาลมากกว่าผลไม้หลายเท่า สำหรับเด็กอายุ 1-3 ปี สูงสุดไม่เกิน 120ml แต่เด็กๆสามารถให้ยาเกินขนาดได้ง่าย

เด็กส่วนใหญ่ชอบกินขนมหวาน แต่เมื่อกินมากเกินไป ไม่เพียงแต่จะทำให้ฟันผุน้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่ยังมีความจำไม่ดีอีกด้วย นักประสาทวิทยาในเยอรมนี ได้ทำการศึกษาโดยผู้ป่วย 141 ราย ได้รับการฉีดกลูโคส และต้องได้รับการสแกน MRI ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นฮิปโปแคมปัสในสมองจะมีขนาดเล็กลง

แคมปัสเป็นศูนย์รวมความจำของสมอง และความทรงจำระยะสั้นในชีวิตประจำวัน จะถูกเก็บไว้ในแคมปัส แคมปัสมีขนาดเล็กลง ซึ่งหมายถึงการสูญเสียความทรงจำ และความจำเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเด็ก

เพื่อให้เด็กมีความจำที่ดี ที่สำคัญคือการควบคุมน้ำตาล กินอาหารที่มีน้ำตาลสูงให้น้อยลง เช่นน้ำผลไม้คั้นสดขนมแยมไอศกรีม และเครื่องดื่มรสหวาน เมื่อซื้อขนมให้ใส่ใจกับรายการส่วนผสมด้วย ยิ่งอันดับน้ำตาลต่ำในรายการส่วนผสมปริมาณน้ำตาลก็จะยิ่งลดลง

โดยทั่วไปหากปริมาณน้ำตาลที่เติมน้อยกว่า 5g ต่ออาหาร 100g หรือ 100ml สามารถระบุว่าเป็นอาหารน้ำตาลต่ำได้ ถ้าน้อยกว่า 0.5 กรัม สามารถระบุว่าไม่มน้ำตาลหรือมีน้ำตาล นอกจากนี้ควรสังเกตว่า “ไม่มีน้ำตาล” ไม่ได้หมายความว่า “ไม่มีน้ำตาล”แม้ว่าอาหารบางชนิดจะอ้างว่า “ปราศจากซูโครส”

แต่ก็ใช้น้ำตาลที่เติมเช่นน้ำเชื่อมกลูโคส น้ำเชื่อมมอลโตส และน้ำเชื่อมแป้งเป็นแหล่งความหวาน การกินอาหารเหล่านี้ทำให้บริโภคน้ำตาลได้จริง น้ำตาลเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม คำตอบคือ: ปริมาณน้ำตาลไม่ควรเกิน 10% ของพลังงานความร้อนทั้งหมดที่ร่างกายมนุษย์บริโภค สำหรับทารกอายุ 1-3 ปี การบริโภคน้ำตาลเทียมที่ดีที่สุด ในแต่ละวันคือประมาณ 10 กรัม และไม่เกิน 20 กรัม ที่มากที่สุด

ถ้าวัดด้วยฝาขวดเบียร์ 20 กรัม น้ำตาลประมาณ 3.5 ฝาขวด การบริโภคอาหารรสเผ็ดมากเกินไป อาจทำให้เด็กเป็นใบ้ได้ง่าย น้ำตาลมากเกินไปไม่ดีสำหรับเด็ก และเกลือก็เช่นกัน การวิจัยโดยทีมงานของศาสตราจารย์ Costantino Iadecola จากวิทยาลัยการแพทย์ Weill Cornell ในนิวยอร์ก พบว่าอาหารที่มีเกลือสูง อาจส่งผลต่อสุขภาพสมอง และทำให้เกิดการขาดดุลทางปัญญา

ในการทดลองนักวิจัยได้เลี้ยงหนูบางตัวด้วยอาหารที่มีเกลือสูง หลังจากผ่านไป 8 สัปดาห์ พบว่าในสมองของหนูเหล่านี้ การไหลเวียนของเลือดในสมองในสองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ และความจำลดลงอย่างมีนัยสำคัญ: เปลือกสมองลดลง 28% และฮิปโปแคมปัสลดลง 25%

หนูเหล่านี้ทำงานได้แย่กว่าหนูทั่วไป ในการรับรู้วัตถุและการทดสอบเขาวงกต ในทำนองเดียวกันหากมนุษย์บริโภคเกลือมากเกินไป สุขภาพของสมองก็จะได้รับผลกระทบในทางลบเช่นกัน เมื่อเวลาผ่านไปเด็กมักจะกลายเป็นใบ้ เพื่อสุขภาพสมองของเด็กๆ ต้องควบคุมเกลืออย่างเคร่งครัด

ระวัง เกลือล่องหนควรสังเกตว่าอาหารหลายชนิดมีเกลือเป็นจำนวนมาก และเกลือที่มองไม่เห็นเหล่านี้ เป็นเรื่องง่ายที่จะมองข้าม ตัวอย่างเช่นเครื่องปรุงรสที่บ้านเช่นซีอิ๊วเต้าเจี้ยวฯลฯ ล้วนแล้วแต่ เป็นผู้บริโภคที่มีรสเค็มของทานเล่น เช่นเส้นเผ็ดเนื้อกระตุก และมันฝรั่งทอดล้วนเป็นอาหารที่มีเกลือสูง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนมประจำชาติเส้นสไปซี่ แม้ว่าจะมีรสหวานและเผ็ดเด็กๆก็ชอบเป็นพิเศษ แต่ทุกคนไม่รู้ว่าสไปซี่เป็นของว่างทั่วไปที่มีน้ำมันเกลือ และน้ำตาลเป็นจำนวนมาก ปริมาณโซเดียมในก๋วยเตี๋ยวรสเผ็ดทุกๆ 100 กรัม จะสูงถึง 2740 มก. และบะหมี่เผ็ดหนึ่งถุงเทียบเท่ากับเกลือ 3.5 กรัม เกลือที่สูงอย่างแน่นอนที่ดีที่สุดคือไม่ควรให้เด็กๆ

ใช้ช้อนควบคุมเกลือ คนส่วนใหญ่ใส่เครื่องปรุงรส “ตามความรู้สึก” หากไม่ระวัง อาจมีเกลือมากเกินไปน้ำหนักจะถูกระบุไว้อย่างชัดเจนบนช้อนควบคุมเกลือ เพื่อให้เรารู้ว่าเราใส่เกลือมากแค่ไหน ในที่นี้ฉันจะแนบตารางการบริโภคเกลือของเด็ก เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงของคุณ

ภายใน 1 ปี ไม่มีเกลือ 1-3 ขวบ -1.8g / วัน อายุ 4-6 ปี -2.3g / วัน อายุมากกว่า 6 ปี -5-5g / วัน อาหารเหล่านี้เหมาะสมที่สุด ที่จะให้เด็กรับประทาน นักโภชนาการเคยเขียนไว้ว่า พ่อแม่ควรเคารพการเลือกของลูกในชีวิต แต่พวกเขาไม่สนับสนุนให้เด็กมีอิสระในการรับประทานอาหารอย่างเต็มที่

พ่อแม่หลายคน อาจสงสัยว่ามันกินไม่ได้ และกินไม่ได้แล้วเราจะกินยังไงให้ลูกดี ขอแนะนำ”211 ไดเอท”ให้กับคุณ ใส่เพียงแค่มันเป็นจำนวนเงิน 4 กำปั้น ว่าเด็กกินต่อมื้อ รวมทั้งผัก 2 หมัด อาหารหลัก 1 หมัด และอาหารโปรตีนสูง 1 หมัด เมื่อกินผักควรเลือก “สีรุ้ง” ยิ่งมีสีมากก็ยิ่งดีเช่นมะเขือเทศสีแดงผักสีเขียวมะเขือม่วงฯลฯ

เมื่อรับประทานอาหารหลัก คุณไม่สามารถรับประทานเพียงแค่ข้าวขาว และเส้นก๋วยเตี๋ยวเท่านั้น แต่ยังต้องจับคู่เมล็ดธัญพืชด้วย เมื่อรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง

ต้องคำนึงถึงปลาเนื้อสัตว์ไข่และนมด้วย นิสัยการกินที่ดีเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อชีวิตของเด็กและพ่อแม่ทุกคน ควรใช้ความคิดและเวลาให้มากขึ้น ฉันหวังว่าเด็กๆทุกคนจะได้กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเติบโตขึ้นอย่างมีความสุข

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ประสบการณ์ สะพานแก้วแกรนด์แคนยอนจางเจียเจี้ย

นานาสาระ ล่าสุด