ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี
วันที่ 6 ธันวาคม 2021 6:44 PM
b-school01
logo-minโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » หลอดเลือด กับสิ่งที่ควรทำอย่างเคร่งครัดเพื่อสุขภาพที่ดี

หลอดเลือด กับสิ่งที่ควรทำอย่างเคร่งครัดเพื่อสุขภาพที่ดี

อัพเดทวันที่ 20 พฤศจิกายน 2021 เข้าดู 4 ครั้ง

หลอดเลือด กับสมาคมโรคหัวใจออกคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ ชี้มิติของการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพสามารถปกป้องหลอดเลือด ปกป้องโรคหัวใจและป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดสมองได้ เป็นการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพกิจกรรมประจำวัน งดบุหรี่ไม่นอนดึก ลดความเครียด แล้วคำแนะนำข้อนี้มีประโยชน์อย่างไร ในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด การกินเพื่อสุขภาพ

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในนิตยสารในปี 2018 พบว่าในปี 2017 อาหารทั่วโลกไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น เกลือที่มากเกินไป ผลไม้และผักไม่เพียงพอ เมล็ดหยาบไม่เพียงพอและเมล็ดธัญพืชที่ละเอียดมากเกินไป ปัจจัยด้านอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพทั้งสามนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด สูงถึง 8 ล้าน นี่แสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหาร มีผลกระทบอย่างมากต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

หลอดเลือด

นอกจากการควบคุมกรดไขมันอิ่มตัว และกรดไขมันทรานส์อย่างเข้มงวดแล้ว อาหารของเรายังต้องควบคุมไขมัน เครื่องใน น้ำมันจากสัตว์ อาหารทอด ขนมอบและอาหารอื่นๆอย่างเข้มงวด ในขณะเดียวกันควรควบคุมการบริโภคเกลือ แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวไทย แนะนำให้บริโภคเกลือน้อยกว่า 6 กรัมต่อคนต่อวัน และเกินมาตรฐานไปทั้งหมด โดยเฉลี่ยแล้วมากกว่า 10 กรัม ขอแนะนำให้บริโภคน้ำมันพืชประมาณ 25 กรัมต่อคนต่อวัน

และควรรับประทานประมาณ 45 กรัม ขอแนะนำให้ควบคุมเนื้อสัตว์ไว้ที่ประมาณ 70 กรัมต่อคนต่อวัน และควรรับประทานทั้งหมดประมาณ 150 กรัม ขอแนะนำให้ใช้เมล็ดพืชหยาบ แต่เราหลายคนไม่กินเมล็ดธัญพืช เฉพาะอาหารเพื่อสุขภาพในระยะยาวเท่านั้น ที่สามารถปกป้องหลอดเลือดและหัวใจของเราได้ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ใช่อาหารเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งหรือสองสามอย่าง

แต่เป็นอาหารที่ครอบคลุมหลากหลาย เกลือต่ำ น้ำมันต่ำ และน้ำตาลต่ำ บนพื้นฐานควรมีผักและผลไม้มากขึ้น ธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อสัตว์หลักคือ ปลา กุ้ง ไก่ ค่อยๆลดเนื้อแดงควบคุมไขมัน เครื่องใน ของทอด ของหวานอย่างเคร่งครัด อย่างที่สอง กิจกรรมประจำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการศึกษาจำนวนมากยืนยัน ว่าการนั่งเป็นเวลานานสามารถเพิ่มความเสี่ยงของอาการไข้สูง 3 โรคหลอดเลือดหัวใจได้อย่างมีนัยสำคัญ

จากการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่เหมาะสมและสม่ำเสมอสามารถลดความดันโลหิตได้ 3 ถึง 7 มิลลิกรัม มากถึง 15 มิลลิกรัม การลดความดันโลหิตลง 6 ถึง 7 มิลลิกรัม สามารถลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม สามารถลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท2ได้25 เปอร์เซ็นต์ ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้อีกด้วย

ในประเทศการศึกษาผู้คน 80,000 คนใน 10 ปี แสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง สามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ 30 ถึง 46 เปอร์เซ็นต์ เราจึงต้องพัฒนานิสัยชอบออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ถึง 5 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที ส่วนใหญ่วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอโรบิก เตะบอล ซึ่งดีต่อการปกป้องหลอดเลือด และปกป้องหัวใจของ ประการที่สาม อยู่ห่างจากบุหรี่

การสูบบุหรี่ไม่เพียงเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งปอด แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือดด้วย จากการศึกษาจำนวนมาก ยืนยันว่าการสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก ในการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายในชายหนุ่ม เมื่อเทียบกับผู้ไม่สูบบุหรี่ สามารถเพิ่มความเสี่ยงของกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ 7 เท่า ผู้สูบบุหรี่ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปีมีความเสี่ยงต่อการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายอย่างรุนแรง 8.5 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ในวัยเดียวกัน

ผู้สูบบุหรี่มีกล้ามเนื้อหัวใจตายเร็ว กว่าผู้ที่เลิกบุหรี่หรือไม่สูบบุหรี่ 10 ถึง 11 ปี การสูบบุหรี่ด้วยตัวเองจะเพิ่มความเสี่ยง ต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและควันบุหรี่มือสองจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจด้วย ดังนั้น เราควรอยู่ห่างจากบุหรี่และควันบุหรี่มือสองซึ่งเป็นพื้นฐานในการปกป้อง หลอดเลือด และป้องกัน หัวใจ ประการที่สี่ ลดความเครียด เรามักเห็นข่าวการเสียชีวิตกะทันหันของคนหนุ่มสาว มีเหตุผลที่จะบอกว่าคนหนุ่มสาวมีความเสี่ยงต่อโรคน้อยกว่า

และมีสุขภาพดีกว่าผู้สูงอายุ แต่ทำไมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาข่าวร้ายของการเสียชีวิต อย่างกะทันหันของคนหนุ่มสาวยังคงดำเนินต่อไป นอกจากสาเหตุสามประการข้างต้นแล้ว สาเหตุหลักอีกประการหนึ่งคือความกดดันสูง แรงกดดันของคนสมัยใหม่สูงกว่าเมื่อหลายปีก่อนมาก ในอดีต แรงกดดันจากการกินเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แม้ว่าคนสมัยใหม่จะแก้ปัญหาเรื่องการกินได้หมด ความกดดันต่างๆที่ตามมาอย่างรวดเร็วและหลากหลายที่ตามมา ได้แก่ ที่อยู่อาศัย การคมนาคม

เข้าโรงเรียนมัธยม การไปพบแพทย์ บำเหน็จบำนาญ กตัญญู หาเงินถ้าสิ่งเหล่านี้ แรงกดดันไม่ได้ผลการปลดปล่อยของโรคจะทำให้เจ็บป่วยเป็นเวลานาน หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้คนหนุ่มสาวส่วนใหญ่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน คือความเครียดที่มากเกินไป เพื่อปกป้องหัวใจเรียนรู้ที่จะปลดปล่อยความเครียด

อ่านต่อได้ที่>>> บำบัด ด้วยการออกกำลังกายสามารถทดแทนยาได้หรือไม่

นานาสาระ ล่าสุด