ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี
วันที่ 13 เมษายน 2021 1:29 AM
b-school01
logo-minโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » สามารถ ทำอะไรได้บ้างในระยะแรกของการตั้งครรภ์

สามารถ ทำอะไรได้บ้างในระยะแรกของการตั้งครรภ์

อัพเดทวันที่ 29 มีนาคม 2021 เข้าดู 7 ครั้ง

สามารถ

สามารถ ผู้หญิงที่ ตั้งครรภ์ ผู้หญิงต้องอยู่บ้านหลังตั้งครรภ์ ไม่แนะนำให้เคลื่อนไหวไปมา หรือออกกำลังกายขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงแรก เนื่องจากตัวอ่อนไม่ได้ฝังรากแน่นในมดลูก ชีวิตอยู่ที่การออกกำลังกาย แม้ว่าจะตั้งครรภ์แล้ว ก็ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม สามารถ ออกกำลังกายที่เหมาะสม จะดีต่อทารกในครรภ์ และคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ดังนั้นการออกกำลังกายประเภทใด ที่สามารถทำได้ในช่วงแรก ตัวอย่างเช่น การว่ายน้ำ การออกกำลังกายสำหรับคนท้อง

การออกกำลังกาย สามารถทำได้ตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ อุณหภูมิร่างกายของมารดา มีผลต่อทารกในครรภ์มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีชุดวิธีการปรับการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาของหญิงตั้งครรภ์ เช่นการเพิ่มอุณหภูมิพื้นผิวของร่างกาย การลดความต้านทานของหลอดเลือด และเพิ่มปริมาณเลือดของแม่ได้40% สามารถกระจายความร้อน และการออกกำลังกายที่เหมาะสม จะช่วยเสริมกลไกการป้องกันเหล่านี้ของหญิงตั้งครรภ์ และปกป้องทารกในครรภ์

1. เดินเล่น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำ การออกกำลังกายด้วยการเดิน สำหรับหญิงตั้งครรภ์ รับประกันเวลาเดิน 15-20นาทีทุกวัน ซึ่งดีต่อแม่และลูกน้อย ที่ดีที่สุดคือ เดินเล่นในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศบริสุทธิ์ และอย่าเดินนาน หรือเดินเร็วเกินไป ในช่วงแรก คุณสามารถชะลอการก้าวเดิน ทุกเช้าหลังตื่นนอน และหลังอาหารเย็น และเพิ่มก้าวเดินอย่างเหมาะสม เวลาและระยะทางในการเดิน จะปรับตามความรู้สึกของคุณเอง และจะเป็นการดีกว่าที่จะไม่รู้สึกเหนื่อย อย่าเดินเร็วเกินไปเมื่อเดิน แต่ให้เดินช้าๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายสั่นจนเกินไป หรือทำให้เมื่อยล้า คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรสวมรองเท้าผ้าใบที่ใส่สบาย และเสื้อผ้าหลวมๆ เมื่อเดิน

2. ว่ายน้ำ การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก ซึ่งสามารถอยู่ได้จนครบวาระ การว่ายน้ำ สามารถเพิ่มความแข็งแรงในการรองรับน้ำหนัก ช่วยผ่อนคลาย และเพิ่มความอดทนและความยืดหยุ่น การว่ายน้ำในระหว่างตั้งครรภ์ สามารถเพิ่มการทำงานของหัวใจ และระบบทางเดินหายใจ และการลอยตัวของน้ำ สามารถลดภาระของข้อต่อได้ ในขณะเดียวกัน การว่ายน้ำเป็นประจำในระหว่างตั้งครรภ์ ยังสามารถทำให้อารมณ์ดีขึ้น ลดปฏิกิริยาการตั้งครรภ์ และช่วยระบบประสาทของทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี การว่ายน้ำ ช่วยให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกาย มีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือด และช่วยให้ทารกในครรภ์ มีพัฒนาการที่ดีขึ้น

3. โยคะ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มักจะเล่นโยคะ ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถบริหารร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ได้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้หญิงตั้งครรภ์ มีอารมณ์ที่มั่นคงอีกด้วย แต่ถ้าคุณยังไม่เคยเล่นโยคะมาก่อนตั้งครรภ์ อย่าพยายามเล่นโยคะก่อนหลังตั้งครรภ์ เนื่องจากการทำโยคะ ต้องมีความยืดหยุ่นที่ดี หากร่างกายของคุณไม่ยืดหยุ่นเพียงพอ อย่าพยายามยืดตัวหลังตั้งครรภ์ สิ่งนี้อาจส่งผลร้ายต่อทารก

4. การออกกำลังกายคนท้อง ตอนนี้มีสถาบันแม่หลายแห่ง เปิดสอนหลักสูตรการตั้งครรภ์บางหลักสูตร ดังนั้นคุณสามารถลงทะเบียนเรียน การให้คำปรึกษาหญิงตั้งครรภ์เพื่อติดตามครู เพื่อทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการคลอดบุตร การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ จะมีประโยชน์มาก สำหรับร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ และพัฒนาการของทารกในครรภ์ และคุณยังสามารถเรียนรู้ความรู้มากมาย เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ในชั้นเรียน การให้คำปรึกษาสำหรับหญิงตั้งครรภ์

5. การออกกำลังกายแบบแอโรบิคเป็นจังหวะเช่น วิ่งจ็อกกิ้ง สามารถทำได้วันละ 1-2ครั้งเป็นประจำ อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถเล่นกีฬาเช่น กระโดดบิดหรือปั่นเร็วได้ และควรหลีกเลี่ยงการขี่จักรยาน ระหว่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิคระหว่างตั้งครรภ์ ควรสวมรองเท้ากีฬายางยืด และสวมอุปกรณ์ป้องกันเช่น สนับเข่า

6. การออกกำลังกายที่ข้อเท้า นั่งบนเก้าอี้ โดยให้ขาข้างหนึ่งวางบนอีกข้างหนึ่ง และเท้าของขาท่อนล่างอยู่บนพื้นขาท่อนบนค่อยๆ ขยับข้อต่อข้อเท้าหลายๆ ครั้ง แล้วยืดหลังเท้าให้ตรง เพื่อให้ข้อต่อเข่า และข้อต่อข้อเท้าข้อต่ออยู่ในแนวตรงกับหลังเท้า ฝึกการเคลื่อนไหวข้างต้นด้วยขาทั้งสองข้างสลับกัน โดยการขยับข้อต่อข้อเท้า จะช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของโลหิต และทำให้กล้ามเนื้อเท้าแข็งแรงขึ้น

7 ออกกำลังกายนิ้วเท้า นั่งบนเก้าอี้วางเท้าราบกับพื้น และพยายามอย่างดีที่สุด ในการเอียงนิ้วเท้าขึ้นแล้ววางลง ทำซ้ำหลายๆ ครั้งสังเกตว่า เมื่อนิ้วเท้าหงายแล้ว ฝ่าเท้าจะต้องไม่ออกจากพื้น เพื่อหลีกเลี่ยงการล้ม การออกกำลังกายนี้สามารถส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต และเสริมสร้างกล้ามเนื้อเท้า

สิ่งที่ควรทำขณะเริ่มตั้งครรภ์ ไม่แนะนำให้วิ่ง ทั้งการวิ่งและการปั่นจักรยาน อาจทำให้เกิดการหดรัดตัวของช่องท้อง ซึ่งทำให้เกิดแรงกดดันต่อมดลูก เนื่องจากตัวอ่อนอยู่ในช่วงพัฒนาการในขณะนี้ โดยเฉพาะการเชื่อมต่อระหว่างรกกับผนังมดลูกของมารดายังไม่แน่นมาก มีความเป็นไปได้ที่มดลูกจะสั่น เนื่องจากการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมาะสม ทำให้รกหลุดและแท้งได้

หลีกเลี่ยงการยืดตัวกระโดด และกีฬาที่มีการกระแทกแรงๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่จะหลั่งสารที่เรียกว่า รีแล็กซินฮอร์โมนนี้ จะทำให้ข้อและเอ็นของคุณแม่ตั้งครรภ์หลวมและนิ่ม การออกกำลังกายที่แรงเกินไป อาจทำให้ข้อต่อและเอ็นเสียหายได้ง่าย

เรื่องราวอื่น ๆที่น่าสนใจ โรคผิวหนัง ความแตกต่างของผิว

นานาสาระ ล่าสุด