ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี
วันที่ 6 ธันวาคม 2021 6:47 PM
b-school01
logo-minโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » สมาธิ ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำสมาธิ

สมาธิ ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำสมาธิ

อัพเดทวันที่ 6 พฤศจิกายน 2021 เข้าดู 14 ครั้ง

สมาธิ หลายคนมองข้ามอิทธิพลของการฝึกปฏิบัติต่อบุคคล จิตสำนึก สภาพจิตใจ และร่างกายของเขา ในขณะเดียวกัน แม้แต่นักวิทยาศาสตร์ในทุกวันนี้ ก็ยืนยันความจริงที่ว่าการทำสมาธิมีผลกระทบอย่างมาก ต่อสิ่งนี้ทั้งหมด โดยที่เราเขียนเกี่ยวกับสิ่งนี้ในบทความของเรา หลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับประโยชน์ของการทำสมาธิ แต่การวิจัยการทำสมาธิยังคงดำเนินต่อไป ด้วยการทำสมาธิล่าสุด MD

นักประสาทวิทยา ศาสตราจารย์จากโรงเรียนแพทยศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาประสาทวิทยาระหว่างบุคคล และผู้เขียนหนังสือพัฒนาสมองขายดีหลายเล่ม แดเนียล ซีเกิล ในหนังสือ สมองที่เอาใจใส่ที่ยอดเยี่ยมของเขา นักวิทยาศาสตร์พูดถึงว่า การทำสมาธิส่งผลต่อสมองของมนุษย์อย่างไร และให้ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจ นอกจากนี้ เรายังต้องการแนะนำให้คุณรู้จักกับพวกเขาในบทความนี้

สมาธิ

คุณคงรู้ว่าการทำสมาธิที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือการจดจ่ออยู่กับลมหายใจ นอกจากนี้ ยังมีสมาธิใน ความคิด วัตถุ แต่ก็มีการทำสมาธิแบบที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน นั่นคือการจดจ่อกับรสชาติ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใส่ความเอร็ดอร่อยในปากของคุณ และมุ่งเน้นไปที่รสชาติเป็นเวลาห้านาที แดเนียล ซีกล ลองทำสมาธิด้วยตัวเอง เขาเขียนว่า ในกระบวนการทำนั้น มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสมองของเขา

เมื่อเขาไปรับประทานอาหารกลางวัน ประสาทสัมผัสของเขา จมูก หู เพดานปาก เริ่มค้นพบจริง แดเนียล ซีเกิล จำได้ว่าเขาไม่สามารถเข้าร่วมในการสนทนาทั่วไป หรือแม้แต่คำพูดใดๆ เพื่ออธิบายให้ผู้คนในบริษัทของเขา ฟังถึงความแปลกประหลาดในพฤติกรรมของเขา จิตสำนึกของเขาหมกมุ่นอยู่กับกลิ่น รสชาติ และแม้กระทั่งเนื้อสัมผัส และด้วยส่วนใหม่ๆของอาหาร ประสบการณ์เหล่านี้ จึงแข็งแกร่งขึ้นและสว่างขึ้น

การทำสมาธิช่วยเพิ่มสมองของคุณ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในกระบวนการทำสมาธินั้น สมองบางส่วนเริ่มโตขึ้นจริงๆ ด้วยความช่วยเหลือของการสแกนสมองของผู้นั่งสมาธิ มันเป็นไปได้ที่จะบันทึกว่า บริเวณส่วนหน้าตอนกลางตอนกลางหนาขึ้นอย่างไร และการทำสมาธิเป็นประจำเพียงสองสัปดาห์ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในปริมาตร และโครงสร้างของสมอง

พื้นที่รับผิดชอบสำหรับความจำ การเรียนรู้ และการรับรู้ทางอารมณ์จะใหญ่ขึ้น แต่พื้นที่ที่รับผิดชอบต่อความวิตกกังวล ความเครียด และความกลัวกลับมีขนาดเล็กลง สิ่งนี้ยังอธิบายผลของการทำสมาธิด้วย ผู้ที่ฝึกการทำสมาธิจะสงบ และมีความสมดุลมากขึ้น แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพทางปัญญาที่ดีขึ้น เยื่อหุ้มสมองในสมองมีความหนาแน่นมากขึ้น เนื่องจากมีการแตกแขนงของเซลล์ประสาทจำนวนการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทเพิ่มขึ้น

มีเซลล์เสริมมากขึ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกายเพิ่มขึ้น และระบบหลอดเลือดมีความเข้มแข็ง ทั้งหมดนี้ช่วยปรับปรุงการทำงานของสมอง และสภาพทั่วไปของสมอง การทำสมาธิทำให้คุณรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ ระบบประสาทของมนุษย์ประเมินทุกสิ่งที่เกิดขึ้น จากมุมมองของการมีหรือไม่มีอันตราย ทำให้เกิดปฏิกิริยาที่เหมาะสม ปฏิกิริยาสามารถเป็นสองประเภทหลัก

การตอบสนองของการบินหรือการต่อสู้ เช่น การตอบสนองของความพร้อมสำหรับการดำเนินการ ซึ่งในส่วนที่เห็นอกเห็นใจของระบบพืชพันธุ์ มนุษย์ถูกเปิดใช้งาน และร่างกายเปลี่ยนไปทำงานที่กระฉับกระเฉงมากขึ้น ปฏิกิริยาของการแช่แข็ง เนื่องจากระบบกระซิกถูกเปิดใช้งาน ทำให้กระบวนการทั้งหมดในร่างกายรุนแรงน้อยลง และนำไปสู่สภาวะที่เรียกว่าการล่มสลาย

เมื่อบุคคลทำสมาธิ สมองของเขาจะถูกแช่อยู่ในสภาวะที่ปลอดภัยและสงบ ส่วนต่างๆของสมอง มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ รวมถึงการเลียนแบบและการสร้างเสียง มีกระบวนการสองทาง การผ่อนคลายร่างกายนำไปสู่การผ่อนคลายจิตใจ และในทางกลับกัน นอกจากนี้ โดยการลดปฏิกิริยาที่เกี่ยวข้องกับความกลัว และความวิตกกังวล บุคคลจะมีความมั่นใจและตั้งใจมากขึ้น นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่คนที่ฝึกสมาธิ มักจะรายงานการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ความพร้อมสำหรับการกระทำ และการตัดสินใจที่ก่อนหน้านี้เคยกลัว การทำสมาธิช่วยเพิ่มทักษะการสื่อสาร ขณะทำการวิจัย ซีเกลตั้งข้อสังเกตว่า การทำสมาธิช่วยให้บุคคลสามารถตีความ และแสดงสภาวะทางอารมณ์ ความคาดหวัง และความคิดเห็นของตนได้ดีขึ้น และง่ายขึ้นมาก และนี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในการรักษาความสัมพันธ์ที่จริงใจ และใกล้ชิดกับคนรอบข้าง

การทำสมาธิ ยังนำไปสู่ความจริงที่ว่า บุคคลเริ่มตระหนักถึงทุกสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเขาอย่างตั้งใจมากขึ้น เรียนรู้ที่จะอยู่ในช่วงเวลาปัจจุบัน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่กลมกลืนกัน บุคคลเลิกฟุ้งซ่านจากสิ่งเร้าภายนอก และบทสนทนาภายในของเขา ด้วยเหตุนี้ ผู้คนจึงสามารถเข้าใจซึ่งกันและกันได้ดีขึ้น พัฒนาความสามารถในการเอาใจใส่

เมื่อเราปรับตัวเข้ากับบุคคลอื่น เราจะเข้าใจว่า เราอยู่ในสถานะที่ดังก้องกังวานที่สร้างขึ้น ในความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน มันเกี่ยวกับช่วงเวลาที่พวกเขาบอกว่า ผู้คนรู้สึกซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ การพัฒนาสติคือสิ่งที่ป้องกันไม่ให้เราแสดงอารมณ์มากเกินไป ต่อสถานการณ์การสื่อสารที่หลากหลาย ความสมดุลที่ดีที่สุดสำหรับการทำสมาธิ สังเกตได้ว่า ระหว่างการทำสมาธิมักเกิดความเครียดทางอารมณ์ เนื่องจากผู้ประกอบวิชาชีพ จะกระสับกระส่ายหรือเซื่องซึมมาก

เมื่อความเกียจคร้านปรากฏขึ้น ความสนใจอาจยังคงอยู่บนวัตถุ แต่เมื่อเวลาผ่านไป วัตถุนั้นก็จะจางลง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้วัตถุที่มีสมาธิเริ่มสูญเสียรูปร่างไป เป็นผลให้บุคคลนั้นเริ่มต้องการนอน หากมีความตื่นตัว ความชัดเจนของวัตถุอาจคงอยู่ต่อไป แต่สภาพจิตใจที่มีความเข้มข้นสูง จะขัดขวางกระบวนการการทำสมาธิ ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติเสีย สมาธิ และฟุ้งซ่านอยู่ตลอดเวลา

สภาพในอุดมคติตามที่แดเนียล ซีเกิล บอกคืออยู่ระหว่างความเฉื่อยชา และความตื่นตัว นี่คือสิ่งที่ควรปลูกฝังเพื่อให้ความชัดเจนของการโฟกัส และความมั่นคงของความสนใจสมดุลกัน

อ่านต่อได้ที่>>>เคมี โครงสร้างและเคมีพอลิเมอร์กระบวนการทางประวัติศาสตร์ของพันธะเคมี

นานาสาระ ล่าสุด