ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี
วันที่ 17 ตุลาคม 2021 6:14 AM
b-school01
logo-minโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์(มณีวิทยา)
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนไม่หลับ สามารถแก้อาการนอนไม่หลับได้ด้วยวิธีใด

นอนไม่หลับ สามารถแก้อาการนอนไม่หลับได้ด้วยวิธีใด

อัพเดทวันที่ 12 กรกฎาคม 2021 เข้าดู 45 ครั้ง

นอนไม่หลับ นั้นอาจเกิดจากความเครียดในชีวิตสามารถนำไปสู่การนอนไม่หลับได้ง่าย และการนอนไม่หลับจะทำให้คนขาดพลังงาน ไม่สามารถทำงานและการศึกษาที่มีคุณภาพสูงได้ หลายคนจะตกอยู่ในอาการเหล่านี้และ วิธีที่จะทำให้หลับเร็ว การเตรียมตัวก่อนเข้านอนนั้นสำคัญมาก

นอนไม่หลับ

หากต้องการนอนหลับอย่างมีคุณภาพและหลับง่าย นอกจากการรักษาทัศนคติที่ดีแล้ว ต้องดูแลร่างกายด้วย อาบน้ำอุ่นก่อนนอน เพื่อคลายความเมื่อยล้าของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายมากที่สุด เพราะจะทำให้รู้สึกสบายตัวมากๆ และเวลาไม่ควรสั้นเกินไป เวลาอาบน้ำให้พยายามรู้สึกสบายตัว ควรใช้น้ำอุ่นเพื่อคลายทุกเซลล์ในร่างกาย ด้านเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน ห้ามเข้านอนหลังอาบน้ำทันที เพราะจะทำให้นอนยาก

ใช้ผ้าปูที่นอนที่นุ่มสบาย เครื่องนอนที่นุ่มสบายเป็นอุปกรณ์ที่ดี ที่ช่วยให้เราหลับและนอนหลับได้เร็ว ดังนั้นผู้ที่นอนหลับไม่สนิทบ่อยครั้ง ควรให้ความสำคัญกับการใช้ผ้าปูที่นอนที่นุ่มสบายมากขึ้น เตียงไม่ควรนุ่มเกินไป มาตรฐานคือการวางน้ำหนักบนที่นอน 3,000 กรัม และระยะยุบตัวของที่นอนประมาณ 1 เซนติเมตร ควรระวังความสูงของหมอนสูงหรือต่ำเกินไป อาจทำให้เจ็บคอและนอนไม่หลับได้

การจ้องที่เพดาน การมองขึ้นไปบนเพดานจะช่วยกระตุ้นระบบประสาทกระซิก ช่วยลดความดันโลหิต และการหายใจราบรื่นขึ้น ในขณะเดียวกัน การนับถอยหลังให้เหลือ 60 อย่างช้าๆ ยังช่วยให้มีสมาธิ และขจัดความคิดที่วอกแวกได้ คำแนะ นำการทำสมาธิก่อนเข้านอน หาที่นั่งสบายๆ หลับตาเบาๆ ผ่อนคลายกราม หายใจเข้าลึกๆ ทางจมูกเพื่อสูดลมหายใจ

ในเวลานี้ ให้เน้นความสนใจทั้งร่างกาย ไปที่กระบวนการหายใจของตัวเอง นั่งนิ่งสักครู่หลังจากหายใจเข้าลึกๆ 6 ครั้ง แสดงว่าคุณพร้อมที่จะหลับไป แล้วค่อยๆ ลุกขึ้นและเข้านอน ให้เขียนสิ่งที่กังวล หากนอนไม่หลับเมื่อมีบางอย่างในใจ และความคิดก็มักจะยุ่งเหยิง ถ้าใจไม่สงบ ร่างกายก็จะพักผ่อนได้ยาก

ในสถานการณ์นี้ ก่อนอื่นควรจดปัญหาที่รบกวนจิตใจลงในสมุดบันทึก เตือนตัวเองว่า ควรขจัดภาระออกจากร่างกายและพักผ่อนชั่วคราว เพื่อให้คุณมีพลังงานมากขึ้นในการเผชิญกับทุกสิ่ง หายใจเข้าลึกๆ 10 ครั้ง การหายใจลึกๆ อาจทำให้อัต ราการเต้นของหัวใจช้าลง และทำให้ร่างกายสงบ สิ่งที่ต้องระวังคือ ควรใช้จมูกเมื่อหายใจเข้า และใช้ปากเมื่อหายใจออก พยายามหายใจออกให้มากที่สุด ทำซ้ำ 10 ครั้ง

ในขณะเดียวกัน ให้เน้นที่การขึ้นลงของท้องและการหายใจ ที่จะช่วยให้คุณกำจัดความคิดฟุ้งซ่านและหลับไปอย่างปลอดภัย ให้ลองนึกภาพเดินผ่านก้อนเมฆ สถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นจากใจ ควรละความกดดัน และความกังวลในแต่ละวัน หลับตาจินตนาการว่า ตัวเองกำลังโบยบินอยู่ในหมู่เมฆ หรือหวนคิดถึงช่วงเวลาที่สวยงามในอดีต รู้สึกถึงสิ่งที่เห็นในขณะนั้น เมื่อคุณมีความรู้สึกดีๆ ในใจ บางครั้งร่างกายก็จะดีขึ้น

ควรผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เมื่อความเครียดสูง ร่างกายอาจกระชับกล้ามเนื้อโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เกิดอาการปวดหรือไม่สบาย ดังนั้นหากรู้สึกไม่สบายตัวในท่าใดๆ บนเตียง ควรลุกขึ้นออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายแบบยืนเหยียด ยืดเอว บิดคอให้กล้ามเนื้อยืด และคลายความวิตกกังวล

การผ่อนคลายในชีวิต มักจะได้ยินคนพูดว่า เราต้องรักษาอารมณ์ให้ดีจะเห็นได้ว่า อารมณ์ที่ผ่อนคลายมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสุขภาพ ทำให้การนอนดีขึ้น ซึ่งเป็นอีกแง่มุมหนึ่งของการดูแลสุขภาพ อย่าปล่อยให้ตัวเองตื่นเต้นเกินไปก่อนเข้านอน หากอยู่ภายใต้ความกดดันมาก หัวใจและสมองของคุณยังตื่นเต้นอยู่ ก็ยากที่จะเข้าสู่สภาวะหลับ แม้ว่าจะล้มลง การนอนหลับส่วนใหญ่อยู่ในระยะหลับง่าย

การผ่อนคลายมีผลอย่างมากต่อการนอนหลับ นอกจากนี้ การนอนยังเป็นเรื่องที่เงียบอยู่ หากต้องการหลับให้เร็ว คุณจำเป็นต้องพัฒนานิสัยการใช้ชีวิตที่ดี แต่ความเพียรเป็นสิ่งสำคัญ แน่นอนว่า นิสัยในการเล่นมือถือสามารถหลีกเลี่ยงได้ ลำ ไย ลำไยมีรสหวาน มีผลในการบำรุงหัวใจและสมอง บำรุงเลือดและทำให้ประสาทสงบ การกินลำไยก่อนนอนหรือรับประทานลำไย และยาต้มกับน้ำตาลสามารถรับประทานได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนอนหลับที่ดีขึ้น

หม่อน หม่อนมีรสหวานเย็น สามารถบำรุงเลือด บำรุงตับและไต มักใช้เพื่อรักษาอาการวิงเวียนศีรษะและนอนไม่หลับที่เกิดจากการขาดเลือด อาการสมาธิสั้น การเติมน้ำผึ้งและผสมให้ละเอียด ครั้งละ 1 ถึง 2 ช้อน แล้วนำไปต้มกับน้ำอุ่น วอล นัทมีรสหวาน เป็นอาหารบำรุงกำลังที่ดี มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งสามารถรักษาโรคประสาทอ่อน อาการขี้ลืมหรือ นอนไม่หลับ

อ่านต่อได้ที่>>>ริดสีดวงทวาร สาเหตุและเรื่องควรรู้เกี่ยวกับริดสีดวงทวาร

นานาสาระ ล่าสุด